Nghiên cứu mới cho thấy khả năng thích nghi kỳ diệu với môi trường đô thị của hai loài chim thuộc họ quạ.

Các loài chim thường dùng rác của con người làm vật liệu xây tổ, nhưng ở Rotterdam, Hà Lan và Antwerp, Bỉ, người dân đã tìm thấy hai tổ chim trên cây được làm chủ yếu từ những dây đinh, thường được dùng để ngăn chim làm tổ. Ngạc nhiên trước điều này, các nhà nghiên cứu tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên tại Rotterdam và Trung tâm đa dạng sinh học Naturalis ở Leiden đã tìm thêm trên internet và phát hiện hai ví dụ khác ở Glasgow, Scotland, và ở Enschede, Hà Lan.

Một chiếc tổ của ác là làm từ dây đinh chống chim. Ảnh: Auke-Florian Hiemstra

Trừ chiếc tổ ở Rotterdam là tổ quạ, được nhân viên thành phố phát hiện khi chăm sóc cây xanh dọc đường tàu, ba chiếc tổ khác là của chim ác là. Trong khi quạ đã dùng dây đinh làm nguyên liệu xây tổ cho vững chắc, thì ác sử dụng dây đinh với mục đích vốn có - chúng đặt hầu hết dây đinh lên nóc tổ để ngăn kẻ săn mồi, gồm những loài chim khác và chồn.

Tổ chim ác là làm từ dây đinh chống chim. Ảnh góc phải dưới: một đoạn dây đinh. Ảnh: Auke-Florian Hiemstra

Đây không phải là lần đầu người ta phát hiện chim dùng nguyên liệu nhân tạo ở đô thị để làm tổ. Năm 1933, một bảo tàng Nam Phi thông báo về một tổ quạ được làm từ dây đồng, dây sắt mạ kẽm và dây thép gai. Đinh, ốc, thậm chí kim tiêm cũng được tìm thấy ở tổ chim.

Khoảng 25 năm trước, các nhà khoa học từng tìm thấy một tổ chim bồ câu ở nhà máy lọc dầu trong cảng Rotterdam, một nơi không có cây xanh và không khí ô nhiễm. Chiếc tổ không được làm từ cành cây mà từ dây kẽm. Nhưng hóa ra đó chưa phải là minh chứng sau chót về khả năng thích nghi của chim với môi trường đô thị. Thay vì tìm những đoạn dây đinh chống chim cũ ở các bãi rác, quạ và ác là có vẻ như đã gỡ những đoạn dây kim loại này từ các tòa nhà. Hành vi này cũng được quan sát thấy ở một số loài chim.

Một con chim ác là ngậm một loại nguyên liệu làm tổ phổ biến hơn. Ảnh: blickwinkel

Dây đinh không chỉ được gắn vào gờ các tòa nhà để ngăn chim làm tổ. Năm 2017, dân cư khu Clifton nhiều cây xanh ở Bristol, Anh, đã gắn dây đinh vào cây để ngăn bồ câu đậu lên cành cây và làm bẩn những chiếc xe đậu phía dưới.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu châu Âu đã cảnh báo gần 200 loài chim xây tổ bằng rác tiềm tàng nguy hiểm của con người, trong đó có đầu lọc thuốc lá, túi ni lông và lưới đánh cá.

Một con quạ. Các loài chim thuộc họ quạ nổi tiếng với khả năng nhận thức cao. Ảnh: Arterra

Theo các nhà khoa học, chúng ta không nên ngăn cản chim mà nên tìm cách sống chung với chúng. Chim rất thông minh và luôn biết cách đối phó với cuộc sống khó khăn ở đô thị. Trong đó, quạ và ác là là các loài chim thuộc họ quạ, có khả năng nhận thức cao. Các nhà khoa học cho rằng bên cạnh việc bảo vệ tổ, những dây đinh này còn có thể giúp chim gây ấn tượng cho bạn tình tiềm năng.